สระบุรี – ชมรมโรงโม่หินหน้าพระลานร่วมกับจังหวัดสระบุรีกจัดงาน “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7″ (มีคลิป)

สระบุรี – ชมรมโรงโม่หินหน้าพระลานร่วมกับจังหวัดสระบุรีกจัดงาน “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7″ (มีคลิป)

วันทึ่ 6 มีนาคม 2567 นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7” ณ โรงเรียนบ้านคุ้งเขาเขียว ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรีโดยมี ผู้อำนวยการกองบริหารสิ่งแวดล้อม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 6 นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้นำชุมชน


ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรม ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดจากการประกอบกิจการเหมืองแร่เป็นอย่างยิ่ง จึงมอบหมายให้ กพร. จัดกิจกรรมโครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน” ภายใตกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ เป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา จงถึงปัจจุบัน โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมดูแลสุขภาพของประชาชนโดยรอบสถานประกอบการเหมืองแร่และโรงโม่หินทั่วประเทศให้มีสุขภาพดี
สำหรับกิจกรรมโครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7” ณ โรงเรียนบ้านคุ้งเขาเขียว ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ในวันนี้ เป็นการดูแลสุขภาพของพนักงานและประชาชนรอบสถานประกอบการในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,000 คนโดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การตรวจสุขภาพ ได้แก่ วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก การตรวจสมรรถภาพปอดเอกซเรย์ปอด และพบแพทย์ การมอบเงินสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้โรงเรียน 7 โรงเรียน และกิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ บริการตัดผม จับรางวัลชิงโชค แจกข้าวสาร การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ พุแคการจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงการจัดนิทรรศการให้ความรู้จากผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


โดย ดร. ธนพิพัฒน์ วิธูชุลีโชติ ประธานชมรมโรงโม่หินหน้าพระลาน กล่าวว่า นโครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7” และขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่ให้เกียรติมาร่วมงานโครงการฯ ในครั้งนี้ พื้นที่จัดงานของจังหวัดสระบุรี เป็นพื้นที่หลักในการจัดกิจกรรมโครงการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 ทั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้ประกอบการในพื้นที่ ตำบลหน้าพระลาน จำนวน 13 ราย หน่วยงานราชการทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่/สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เขต 6 นครราชสีมา /สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี การประกอบการของผู้ประกอบการสมาชิกชมรมโรงโม่หินหน้าพระลาน ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักการ “ผู้ประกอบการอยู่ได้ ชุมชนอยู่ได้” และเพื่อเป็นการขานรับนโยบาย ของกระทรวงอุตสาหกรรม และสอดคล้องกับนโยบาย “เหมืองแร่เพื่อชุมชน” ของ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชมรมโรงโม่หินหน้าพระลานจึงจัดให้มีกิจกรรมบริการตรวจสุขภาพประชาชนโดยรอบเหมืองแร่ และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานครั้งนี้


นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่าจังหวัดสระบุรีนับว่าเป็นแหล่งหินที่สำคัญของประเทศ ที่ผลิตหินให้กับภาคอุตสาหกรรม สถานประกอบการเหมืองแร่จึงเป็นผู้ที่มีความสำคัญในฐานะที่ผลิตวัตถุดิบป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมต่อเนื่องของประเทศ อันก่อให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ หากแต่การประกอบกิจการเหมืองแร่ อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการใช้ประโยชน์พื้นที่และสิ่งแวดล้อม กิจกรรมในวันนี้ จึงถือเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจของทุกภาคส่วน ได้แก่ ผู้ประกอบการ ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ภายใต้กรอบการดำเนินกิจการตามข้อกำหนดและกฎหมายที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรียังได้ฝากพี่น้องผู้ประกอบการในพื้นที่และพี่น้องประชาชนรวมถึงผู้นำชุมชนในการช่วยกันติดตามดูแลเฝ้าระวังค่าของฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่อีกด้วย
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts